Cảm nhận của sinh viên năm 4 ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trong chương trình tập huấn hướng dẫn viên cùng lữ hành SaigonTourist chi nhánh Hà Nội

Đi để học – Đi để biết bản thân mình cần hoàn thiện hơn rất nhiều.

Vậy là hành trình 3 ngày 2 đêm, Tập huấn Hướng dẫn viên năm 2023 cùng Lữ hành Saigontourist chi nhánh Hà Nội trên cung đường “Hà Nội – Pù Luông – Mai Châu” đã chính thức khép lại. Chuyên nghiệp, tận tâm, nhiệt tình, năng động,.. là những tính từ miêu tả rõ nét nhất về chuyến hành trình này. Bản thân em cảm thấy rất tự hào khi được tham dự chương trình tập huấn đặc biệt này cùng với gần 70 anh, chị là các hướng dẫn viên chuyên nghiệp của công ty Lữ hành Saigontourist – những người đã tạo nên một hành trình đầy sắc màu.

Trong hành trình tràn ngập những “sắc màu cực chất” đó, chuyến xe di chuyển qua rất nhiều những địa điểm đặc sắc như: Suối cá Thần Cẩm Lương (Thanh Hóa), Pù Luông (Thanh Hóa), Mai Châu (Hòa Bình), Đồi chè Trái Tim (Mộc Châu), Cầu Kính Bạch Long (Mộc Châu), … các anh chị hướng dẫn viên đã luân phiên cùng chia sẻ về những câu chuyện, những thông tin về những địa điểm mà đoàn xe đi qua. Những thông tin được chia sẻ một cách tỉ mỉ, pha thêm một chút hài hước, dí dỏm của mỗi cá nhân đã khiến cả đoàn xe có thêm những kiến thức mới về từng địa điểm. Sân khấu di động được dựng lên tràn ngập tiếng cười nói của cả đoàn xóa nhòa sự e ngại của bản thân em, chuyến đi cũng vì thế mà trở nên sôi động hơn những quãng đường di chuyển như được rút ngắn lại.

Nhờ có những chia sẻ tận tâm từ các anh chị hướng dẫn viên, em đã học được cách phân chia bố cục bài hướng dẫn sao cho hợp lý, phù hợp với từng đối tượng khách, làm sao để lại được những thông tin quan trọng trong tâm trí người nghe. Bản thân em cũng được tham dự các chương trình trong hoạt động tập huấn như: Team Building, Gala Dinner với vai trò hỗ trợ ban tổ chức cũng vì thế mà em đã thu nhận được thêm những kỹ năng về việc lên kế hoạch chương trình, biết cách hoạt náo, tạo ra những trò chơi, những câu chuyện thú vị lôi cuốn mọi người cùng tham gia và hưởng ứng.

Ngoài ra còn rất rất nhiều những bài học thực tế khác các anh chị cũng đan xen chỉ bảo trong quá trình tập huấn từ những việc rất nhỏ: dáng đứng trên xe sao cho an toàn mà vẫn có thể truyền tải thông tin cho khách hàng, việc để ý đến cả những phản ứng nhỏ nhất của khách hàng trong quá trình di chuyển để kịp thời giải quyết, gỡ rối. Đến cách xử lý các tình huống phát sinh sao cho linh động, hiệu quả giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời trong quá trình tham quan – những bài học bổ ích này có được thông qua hành trình nhiều năm “lăn lộn” trong nghề của các anh chị hướng dẫn viên, chính vì thế phải được cọ xát, phải được va chạm thực tế mới có thể rút ra cho mình những bài học chứ không có trên sách vở. Đây cũng chính là may mắn đối với em khi được các anh chị truyền đạt cho các kiến thức đã tích lũy từ rất nhiều năm trong nghề.

Chỉ trong 3 ngày, em đã được trải nghiệm những công việc của một người hướng dẫn viên chuyên nghiệp, được sinh hoạt cùng các anh chị, được nghe mọi người chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn, thử thách, những câu chuyện “dở khóc dở cười” trong nghề, trong cuộc sống – những chia sẻ ấy đã giúp em có cái nhìn mới lạ hơn đối với công việc của một hướng dẫn viên, bên cạnh đó cũng thắp lên trong em ngọn lửa đam mê với nghề.

Chuyến đi này là cơ hội tốt để bản thân em được trải nghiệm, được nhìn thấy, nghe thấy và cảm nhận, va chạm thực tế, tích lũy kinh nghiệm, vốn sống để hoàn thiện năng lực chuyên môn, phục vụ trực tiếp cho việc học tập và công việc của bản thân sau này. Em mong rằng nhà trường cùng công ty Lữ hành Saigontourist Chi nhánh Hà Nội sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho chúng em có nhiều hơn những cơ hội được tham gia vào những chuyến tập huấn thực tế, giúp chúng em có thể hoàn thiện cả về kiến thức và kỹ năng để có thể trở thành một người hướng dẫn viên chuyên nghiệp trong tương lai.

Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn đến công ty du lịch Lữ hành Saigontourist chi nhánh Hà Nội đã tạo điều kiện cho em tham gia vào chương trình thực tế đầy bổ ích này. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị hướng dẫn viên của công ty đã luôn hỗ trợ, hướng dẫn, chia sẻ những kinh nghiệm giúp em có thêm nhiều kiến thức thực tế mới. Đặc biệt em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến chị Nguyễn Hồng Vân, anh Lưu Văn Nam và anh Đỗ Như Trung là những người đã giúp đỡ, động viên, chăm sóc cho em từ bữa ăn đến giấc ngủ trong suốt quá trình tập huấn.

Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các thầy, cô trong Bộ môn Quản trị Du lịch Lữ hành Trường đại học Điện Lực, đặc biệt là Giảng viên Nguyễn Thị Kim Thanh – người đã tin tưởng, trao cho em cơ hội được tham gia hành trình tập huấn này. Nhờ có cơ hội được tập huấn thực tế này bản thân em một lần nữa có thêm sự vững tin vào con đường mà mình đã lựa chọn.

Em xin trân trọng cảm ơn!

Phùng Minh Nhật lớp D15QTDVDL&LH1 (Khoa Kinh tế & quản lý - Trường Đại học Điện Lực).

Bạn cần hỗ trợ?