MÓN QUÀ TỪ CUỘC GẶP MẶT.

Ngày hôm nay là một ngày thực sự rất ý nghĩa khi chúng tôi được gặp gỡ thêm một người thầy trong “cuộc đời sinh viên” 4 năm ngắn ngủi này. Chúng tôi- những sinh viên khóa Đ9 khoa Quản trị Kinh doanh-trường đại học Điện Lực đã từng cảm thấy có chút lo lắng, bồi hồi khi chúng tôi sắp trở mình để bay cao bay xa, để thỏa cái đam mê làm nghề, để trở thành những người trưởng thành đúng nghĩa từ cánh cổng thân thương trường đại học như bao bạn bè đồng trang lứa khác. Kỉ niệm mà hôm nay chúng tôi được trải qua thực sự đã vợi bớt đi phần nào những cảm xúc ngây ngô khó tránh khỏi của những cô cậu sinh viên sắp bước vào một giai đoạn mới khó khăn, thách thức hơn của cuộc đời.

 

Người xưa có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” quả không sai. Cứ thêm một ngày được học tập tại khoa, được tiếp xúc với những giảng viên quá đỗi tận tâm,tận sức với sinh viên của mình, chúng tôi lại vỡ ra bao điều bổ ích. Những bài học khô khan trên sách vở dần dần trở thành những mô phỏng thực tế hữu ích, những ngô nghê,bỡ ngỡ,chậm chạp dần được hướng dẫn,chỉ bảo từ những kinh nghiệm sống và làm nghề,…tất thảy những điều đó đã làm nên chúng tôi ngày hôm nay- những sinh viên vững vàng và sẵn sàng cống hiến, những sinh viên đủ tầm để theo đuổi bất cứ một lĩnh vực nào, đủ tự tin để đua mình với bất kể một cá nhân nào khác.

Và hôm nay,giảng viên của chúng tôi-cô Nguyễn Tố Tâm đã mang đến cho chúng tôi một món quà đặc biệt, đó là một người bạn, một đồng nghiệp của cô. Chúng tôi xin được gọi anh thân thương, trân trọng bằng chữ Thầy. Chúng tôi gọi anh như vậy bởi anh đã chia sẻ những điều mà gói trọn cả một “sàng khôn” trong đó. Chúng tôi rất biết ơn cô Tố Tâm đã mang anh đến với tiết học của chúng tôi, để lớp học của chúng tôi ai ai cũng hoạt náo những câu hỏi, những tiếng cười và cả những nhiệt thành, trân quý,tin yêu.

Anh ấy là Ân Thanh Tuấn- Hiện là Trưởng phòng kiểm toán tại Công ty TNHH Kiểm toán Quốc tế UNISTARS- một công ty kiểm toán cung cấp dịch vụ cho hơn 150 công ty FDI ; nguyên là Kế toán trưởng của một trong những công ty sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Anh đến với chúng tôi chân thành và giản dị, chúng tôi tiếp đón anh bằng cả hứng khởi,ngưỡng mộ và lòng trân trọng dành cho anh.

Tiết học của chúng tôi đã trở nên khác những chiều thứ 5 thường lệ. Lớp học ngoài cô giáo của chúng tôi, những cô cậu sinh viên mơ hồ mắt chứa chan bao háo hức thì còn có thêm anh Tuấn-một người anh, một người “tiền bối” trong nghề, một người thầy thứ hai trong lớp học của chúng tôi. Bài giảng đã hết cũng là lúc mà cuộc nói chuyện giữa anh và lớp được diễn ra. Ắt hẳn những ánh mắt ngơ ngác của 50 gương mặt lạ lẫm đã để lại trong anh nhiều xúc cảm trong lần gặp đầu tiên. Với chúng tôi, lần nào gặp những người “Tiền bối” thành công như vậy cũng không tránh khỏi những hồi hộp xen lẫn ngạc nhiên rồi cả háo hức. Chúng tối đứng dậy chào anh bằng nụ cười- đúng cái cách mà chúng tôi chào đón một người thầy vậy.

Với kinh nghiệm kế toán- kiểm toán dày dặn của mình, anh sẵn sàng chia sẻ tất cả mọi thứ với các sinh viên, cởi mở kể những câu chuyện thực tế mà chính anh đã từng trải qua từ khi còn là sinh viên tại Học viện Ngân Hàng cho đến lúc anh thành công như ngày hôm nay. Quả thực, những chia sẻ thực tế từ những điều nhỏ nhặt chính là cái mà chúng tôi, những sinh viên bao lo lắng,hồi hộp cần nhất. Anh đã chỉ cho chúng tôi thấy được giá trị của sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ, sự vươn lên chính bản thân mình và cách nhìn nhận vai trò của nghề “kế kiểm” từng thời kì khác nhau như thế nào.

Tuyệt vời hơn thế, chúng tôi được nghe anh chia sẻ những đặc điểm cố hữu mà phức tạp của ngành, để từ đó chúng tôi thấy làm nghề cũng có nhiều điểm thú vị khi tích hợp rất nhiều các kĩ năng cá nhân cũng như nhiều lĩnh vực kinh tế khác. Chúng tôi nhận ra rằng, kế toán tuy khô nhưng không đơn điệu, tuy dễ hiểu dễ làm nhưng nhất thiết cần phải làm một cách nhanh nhạy và thông minh. Với bất cứ một khía cạnh công việc nào, anh luôn đề cao và nhắc nhở chúng tôi về tính trung thực cũng như đạo đức nghề nghiệp, để dẫu có đi đâu, làm gì, chúng tôi cũng luôn là những con người ngay thẳng, ngay thẳng trong công việc ắt sẽ chính trực trong mọi lĩnh vực cuộc sống.

Bên cạnh đó, với vai trò là một nhà quản trị, anh đã hướng dẫn, gợi nhắc chúng tôi những bước đi đầu tiên phù hợp với đặc thù sinh viên tại trường, chỉ dẫn cho chúng tôi biết những tip nhỏ, mẹo hay để chúng tôi có được những CV “bắt mắt” nhà tuyển dụng, những kĩ năng mềm và các yêu cầu cơ bản để sinh viên ngay sau khi ra trường sẽ có thể tự tin ứng tuyển ngay vào các tổ chức thích hợp, các doanh nghiệp có nguồn cầu nhân sự. Hơn thế nữa anh đi sâu vào tầm quan trọng của việc thực tập tích lũy kinh nghiệm nghề nghiệp bởi thực tế cho thấy nguồn lao động kế-kiểm khá nhiều nhưng kĩ năng chưa tốt cũng như mơ hồ về nghiệp vụ hay kinh nghiệm thực hành..

Buổi gặp gỡ của lớp chúng tôi kéo dài hơn 1 tiếng,dù thời gian có chút ngắn ngủi nhưng thực sự có ý nghĩa và tạo động lực cho chúng tôi rất nhiều. Qua ngày hôm nay, bản thân tôi nhận ra rằng, dù có phải vất vả và áp lực gấp 5,gấp 7 thì cũng phải cố gắng và phấn đấu hết sức, bởi “ con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng” và “không trải đầy hoa hồng”. Muốn có được một tương lai sự nghiệp tốt nhất thiết cần có cống hiến và hi sinh.

Tiết học hôm nay cũng là tiết học cuối cùng, và đó mãi mãi là một buổi gặp gỡ kỉ niệm, món món quà đặc biệt từ cuộc gặp gỡ đặc biệt!

                                                          Đỗ Thu Hà – Lớp D9KTDN1 – Đại học Điện lực

 

Bạn cần hỗ trợ?